Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • ประหารแล้ว! สหรัฐฯ ประหารชีวิตนักโทษด้วยก๊าซไนโตรเจนที่แรกในโลก

ประหารแล้ว! สหรัฐฯ ประหารชีวิตนักโทษด้วยก๊าซไนโตรเจนที่แรกในโลก

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. เวลา 20.25 น. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นรัฐแอละบามา สหรัฐฯ (09.25 น. ของวันที่ 26 ม.ค. ตามเวลาประเทศไทย) ได้มีการประหารชีวิต เคนเน็ธ สมิธ วัย 58 ปี ด้วย “ก๊าซไนโตรเจน” แล้ว เป็นรายแรกของโลก

สมิธถูกตัดสินประหารชีวิตจากคดีจ้างวานฆ่าเมื่อปี 1988 โดยก่อนหน้านี้เขาจะต้องถูกประหารชีวิตด้วยการฉีดยาตั้งแต่ปี 2022 แต่รอดมาได้ เพราะสารที่ต้องใช้ในการฉีดยานั้นหายากขึ้น จากการที่ยุโรปสั่งห้ามการขายยาเพื่อใช้ในการประหารชีวิต

หญิงรัสเซียถูกจำคุก 27 ปี ฐานระเบิดสังหารบล็อกเกอร์สายทหารชื่อดัง

อิสราเอลจ่อซื้ออาวุธชุดใหญ่จากสหรัฐฯ เพื่อกำราบฮามาส

เมียนมาเปิดประมูลบ้านที่ใช้ขัง “อองซาน ซูจี” เริ่ม 3.2 พันล้านบาท

การประหารชีวิตด้วยก๊าซไนโตรเจนนั้น คือการทำให้นักโทษเกิดภาวะ “ขาดอากาศหายใจจากก๊าซไนโครเจน” (Nitrogen Hypoxia) จากคุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจนที่สามารถแทนที่ก๊าซออกซิเจนได้

ดังนั้น เมื่อสมิธได้รับก๊าซไนโตรเจน มันก็จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในร่างกายของเขา รวมถึงออกซิเจนสำหรับหายใจ ทำให้เขาจะเสียชีวิตในท้ายที่สุด

นับตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ อนุมัติให้ประหารชีวิตสมิธด้วยก๊าซไนโตรเจน ทนายความและทีมกฎหมายของเขาก็ได้พยายามยื่นเรื่องคัดค้านมาโดยตลอด โดยชี้ว่า วิธีการดังกล่าวโหดร้ายทารุณจนเกินไป และอาจทำให้สมิธไม่เสียชีวิต และเกิดความเสียหายกับร่างกายจนอาจกลายเป็นผู้ป่วยสภาวะผักแทน แต่ศาลฎีกาสหรัฐฯ ปฏิเสธคำอุทธรณ์ทั้งหมด

จอห์น แฮมม์ กรรมาธิการกรมราชทัณฑ์แอละแบมา แถลงข่าวหลังการประหารชีวิตสมิธว่า การประหารด้วยก๊าซไนโตรเจนใช้เวลาประมาณ 15 นาที และไม่มีความผิดพลาดอะไรเกิดขึ้น

ด้านสื่อที่เป็นพยาน หนึ่งในผู้ที่แถลงการณ์ร่วม รายงานว่า ก่อนการประการ สมิธได้กล่าวว่า “คืนนี้แอละแบมาทำให้มนุษยชาติถอยหลังหนึ่งก้าว” และเสริมว่า “ผมจะจากไปด้วยความรัก สันติสุข และแสงสว่าง ขอบคุณ ที่สนับสนุนผม รักพวกคุณทุกคน”คำพูดจาก เว็บสล็อตแท้

สื่อที่เป็นพยานระบุอีกว่า เมื่อการประหารเริ่มขึ้น สมิธดูเหมือนมีสติอยู่หลายนาที และอีก 2-3 นาทีหลังจากนั้น เขาก็เริ่มตัวสั่นและบิดตัวไปมา จากนั้นเขาหายใจเข้าลึก ๆ หลายนาทีก่อนที่ลมหายใจของเขาจะเริ่มช้าลง และหมดลมหายใจในที่สุด

 ประหารแล้ว! สหรัฐฯ ประหารชีวิตนักโทษด้วยก๊าซไนโตรเจนที่แรกในโลก

ในบันทึกของศาลรัฐแอละบามาระบุว่า เชื่อว่าการประหารชีวิตด้วยก๊าซไนโตรเจน “อาจเป็นวิธีการประหารชีวิตที่มีมนุษยธรรมมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

ก่อนการประหารชีวิต สมิธรับประทานอาหารมื้อสุดท้ายเป็นสเต๊ก มันฝรั่งทอด และไข่

ที่ผ่านมา มีเพียงรัฐแอละบามา โอคลาโฮมา และมิสซิสซิปปี เพียง 3 นัฐเท่านั้นที่มีการบัญญัติการประหารชีวิตด้วยก๊าซไนโตรเจนเอาไว้ แต่แอละบามาเป็นที่แรกในสหรัฐฯ และในโลกที่นำวิธีการดังกล่าวมาใช้งานจริง

เรียบเรียงจาก CNN

เปิดคะแนนฟีฟ่า ทีมชาติไทย หลังเสมอ ซาอุดีอาระเบีย ศึกเอเชียน คัพ

เปิดโปรแกรมรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023

"ตรุษจีน 2567" เปิด 10 แซ่จีน ที่มีคนไทยเชื้อสายจีนใช้มากที่สุด